BABAE KA!
LEONO, KIMBERLY (BSCRIM 2-D)
Babae ka
Ni Ani Montano
Inawit ng Inang Laya (Karina C. David at Rebecca A. Demetillo)
1.Paano inilarawan ang babae sa awit?
- ANG BABAE AY INILALARAWAN SA AWIT BILANG ISANG DAKILA, NA KUNG SAAN AY SIYANG SINASAMBA, HINAHANGAD AT IPINAGTATANGGOL NG MGA KALALAKIHAN, NGUNIT SIYA RIN ANG BABAENG WALANG LAYA NA GINAWANG MUNDO ANG TAHANAN LAMANG, SA AWITING ITO MAKIKITA ANG PAGLALARAWAN SA KALAGAYAN NG MGA KABABAIHAN SA NAGDAANG PANAHON, NA HINDI NAMAN TALIWAS SA AKING MURANG ISIPAN, ANG PAGKAKAKULONG AT PAGKAKAIT SA KARAPATANG MAMUHAY NA NORMAL PARA SA MGA KABABAIHAN AY MATATAGPUAN SA AWITING ITO. ANG KAKAIHAN AY INILARAWAN BILANG TAONG BAHAY, BABAENG ANG RESPONSIBILIDAD LAMANG AY ANG LINISIN ANG KANILANG TAHANAN, ALAGAAN ANG MGA ANAK AT KANIYANG ASAWA, NA NAGPAPAKITA NG HINDI NAAAYON AT DI PANTAY NA PAGBIBIGAY KARAPATANG PANTAO.
2.Sang-ayon ka ba sa sinabi sa awit na ang babae ay ganda lang ang pakinabang at sa
buhay walang alam? Ipaliwanag.
- BILANG ISANG MAG-AARAL NA BABAE RIN ANG KASARIAN, HINDI KAYLAN MAN AKO SASANG-AYON SA SINABI NG AWIT NA "ANG BABAE AY GANDA LANG ANG PAKINABANG AT SA BUHAY WALANG ALAM" NGUNIT LAHAT NG TAO KAHIT SA ANONG KASARIAN, TAYO AY MAYROONG PAKINABANG AT KAMALAYAN SA MGA BAGAY BAGAY, LAHAT NG TAO AY MAY KAAKIBAT NA RESPONSIBILIDAD, MULA SA ATING SARILI, PAMILYA, KAIBIGAN, KAPWA TAO, SA LIPUNAN AT SA MUNDONG ATING GINAGAWALAN, SA ASPETONG ITO MAKIKITA NA NATIN NA LAHAT TAYO AY MAY PAKINABANG AT KAMALAYAN, HINDI LANG SA TAO, PATI NARING SA MGA HAYOP NA ATING MINAMAHAL, LAHAT NA NAKIKITA NG ATING MGA MATA AY MAYROONG PAKINABANG DITO SA MUNDONG ATING GINAGALAWAN. BABAE, O LALAKI AY MAYROONG GANDA SAPAGKAT LAHAT TAYO AY GINAWA NG MAY KAPAL.
3. Magbigay ng mga halimbawang nagpapatunay na kaya ng babaeng ipaglaban ang
kanyang karapatan at kalayaan.
- ANG MGA KABABAIHAN AY MAY KAKAHAYANG IPAGLABAN ANG KARAPATAN AT KALAYAAN SAPAGKAT LAHAT TAYO AY MAY NATURAL NA KATANGIAN UPANG MAGAMPANAN ANG KARAPATANG PANTAO TULAD NA LAMANG NG MGA MATA, NA MAKAKAKITA SA TAMA AT MALI, BUNGANGA, NA KUNG SAAN INSTRUMENTO NA PWEDI MONG IPAHAYAG ANG IYONG SALUOBIN, KAMAY, NA GAGAWA NG MGA ANO MANG GAWAIN, PAA, NATATAYO AT IPAGLALABAN ANG KARAPATA NG BAWAT INDIBIDWAL SA MUNDONG ITO. HINDI TALIWAS SA ATING ISIPAN NA SA KASALUKUYANG PANAHON LAHAT AY MAYROONG KARAPATANG MAKAPAG ARAL, SA ASPETONG ITO MAKIKITA NATING MAYROON NG PINAGARALAN ANG BAWAT ISA NA HUHUGOT SA LAKAS NG LUOB AT KUMPYANSA NG KABABAIHAN NA PWEDI AT KAYA NG GAWIN ANG KAHAT NA GAWAIN NG MGA KALALAKIHAN. HINDI NA BAGO SA ATING KAMALAYAN NA SA PANAHON NGAYUN MARAMI SA MGA BABAE ANG MALAKI ANG PINAGARALAN, IMPLUWENSYA SA TRABAHO. MAAARING ANG LAKAS SA BISIG AY KULANG, NGUNIT HINDI NAMAN MAIKAKAILA NA KARAMIHAN SA KABABAIHAN AY BINIYAYAAN SA KAALAMAN.
4. Ano-ano ang payo ng may-akda ng awit sa mga babae
- "Harapin mo, buksan mo, ibangon ang iyong pagkatao.
- Babae ka."
- "Pinatunayan mong kaya mong ipaglaban
- Ang iyong karapatan at ganap na kalayaan."
- "Ang pinto ng pag-unlad sa’yo ngayo’y nakabungad,
- Harapin mo, buksan mo, ibangon ang iyong pagkatao.
- Babae ka."
- "Lumaban ka. Babae, may tungkulin ka
- Sa pagpapalaya ng bayan na siya nating simulain.
- ITO AY MGA PAYONG NAGMULA SA AWIT NA PARA SA MGA BABAE NA KAPAG AKING IHAHAMBING SA SARILING INTERPRETASYON, ANG MGA PAYONG ITO AY NAGPAPAKITA NG PAG-ASA AT PANINIWALANG BABANGON ANG KABABAIHAN SAKABILA NG PAGMAMALIIT, AT PAG AALIPUSTA SA KARAPATANG PANTAO.
5. Ayon sa awit, bakit hindi nakikita ang halaga ng mga babae? Umiiral pa rin ba sa
kasalukuyan ang gayong akala?
- AYON SA AWIT ANG KADAHILANAN KUNG BAKIT HINDI NAKIKITA ANG HALAGA NG MGA KABABAIHAN AY DAHIL SA AKALANG MAHIHINA ANG MGA BABAE, MAAARING MAS MALAKAS ANG BISIG NG MGA KALALAKIHAN KUMPARA SA LAKAS NG KABABAIHAN NGUNIT ALAM KO RING MAY TAGLAY NA KALAKASAN ANG BAWAT TAO. MAARING MALAKAS DIN SA ASPETO NG KAALAMAN SA UTAK, DISKARTE ANG KABABAIHAN AT SA MARAMI PANG IBA, ANG KALAKASAN AY HINDI NASUSUKAT SA BIGAT NG IYONG NADADALA KUNDI SA KUNG PAANO MO MAGAGAWA ANG MGA RESPONSIBILIDAD NG WALANG NAAAPAKANG TAO.
CONCEPT MAP
Comments
Post a Comment